10 bí quyết dạy con của người Do Thái không nên bỏ qua

bí quyết dạy con của người do thái

Các bậc phụ huynh trên khắp thế giới đánh giá rất cao những bí quyết dạy con của người Do Thái. Những kết quả trong việc dạy dỗ con trẻ không chỉ đạt hiệu quả đối với trí lực mà còn ở cả thể lực. Qua đó, phụ huynh có định hướng phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ một cách tốt nhất.

Chị Dung (Gò Vấp) kể:  từ khi áp dụng phương pháp giáo dục của người Do Thái, chúng tôi nhận thấy con có những thay đổi tích cực về tư duy và tính cách. Con giờ luôn tỉ mỉ, chi tiết trong mọi việc và không bỏ qua bất cứ điều gì dù là nhỏ nhặt

Nếu bạn đang tìm kiếm các phương pháp dạy con hiệu quả thì hãy tham khảo 10 bí quyết dạy con từ người Do Thái được Lá Xanh tổng hợp.

Tại sao cách dạy con của người Do Thái được nhiều người khâm phục?

Tại sao cách dạy con của người Do Thái được nhiều người khâm phục?
Tìm hiểu cách dạy con của người Do Thái được nhiều người khâm phục

Cách dạy con của người Do Thái được nhiều người khâm phục bởi những điểm sau:

  • Rèn luyện tính tự lập, tự chủ ngay từ nhỏ: Trẻ Do Thái được khuyến khích tự làm mọi việc từ ăn uống, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp phòng ốc… Cha mẹ hạn chế làm thay con.
  • Chú trọng giáo dục đạo đức: Trẻ được dạy về các giá trị đạo đức cao thượng như trung thực, nhân ái, hy sinh vì cộng đồng. Điều này giúp chúng trở thành người có ích cho xã hội.
  • Khuyến khích học hỏi, suy ngẫm: Trẻ được khích lệ đặt câu hỏi, tìm tòi học hỏi và suy ngẫm về những vấn đề xung quanh. Điều này giúp chúng phát triển tư duy phản biện.
  • Chú trọng giáo dục nghề nghiệp: Người Do Thái coi trọng việc trang bị cho con các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để kiếm sống và đóng góp cho xã hội.
  • Giữ gìn truyền thống gia đình: Trẻ được dạy về lịch sử, văn hóa dân tộc để giữ gìn bản sắc và truyền thống gia đình.

Nhờ vậy, người Do Thái đã đào tạo ra nhiều thế hệ con người thông minh, có đạo đức và hữu ích cho xã hội. Đó là điều mà nhiều dân tộc khác khâm phục và học hỏi.

Sự khác biệt giữa cách dạy con của người Do Thái và Việt Nam

Sự khác biệt giữa cách dạy con của người Do Thái và Việt Nam
Khác biệt trong cách dạy con của người Do Thái và Việt Nam

Cách dạy con của người Việt Nam và người Do Thái có những điểm khác biệt đáng chú ý. Đối với người Việt, nhiều cha mẹ thường quá lo lắng về con cái, đôi khi bảo bọc chúng quá mức. Cha mẹ thường tỏ ra nhân nhượng với tất cả yêu cầu của trẻ, nhất là khi con khóc lóc hoặc hờn dỗi. Cha mẹ Việt Nam thường sẵn sàng đầu tư mọi thời gian và công sức cho con trong việc học tập, giải quyết các vấn đề của chúng.

Trong khi đó, bí quyết dạy con của người Do Thái là khuyến khích và động viên con trải nghiệm thế giới xung quanh. Họ không thỏa mãn tất cả yêu cầu của trẻ tức thời và không thường xuyên thay con cái quyết định mọi việc. Thay vì áp đặt, họ tôn trọng, khuyến khích chúng đưa ra ý tưởng riêng và hướng dẫn cách giải quyết thích hợp. Một khác biệt khác là trong việc giáo dục, người Do Thái luôn nhấn mạnh rằng tri thức phải được ứng dụng vào thực tế, học đi đôi với hành động. Trong khi nhiều người Việt Nam có thể tập trung nhiều vào lý thuyết và bằng cấp mà thiếu kỹ năng thực hành trong cuộc sống xã hội.

10 bí quyết dạy con của người Do Thái không nên bỏ qua

Khuyến khích trẻ khám phá những điều mới

Khuyến khích trẻ khám phá những điều mới
Cha mẹ khuyến khích trẻ khám phá những điều mới trong cuộc sống

Trong bí quyết dạy con của người Do Thái, cha mẹ luôn truyền đạt niềm tin, ủng hộ và động viên để trẻ khám phá nhiều điều mới mẻ. Họ luôn tin tưởng và đặt niềm tin tích cực khi giao việc cho trẻ tự thực hiện. Nhờ điều này mà trẻ có thể cảm nhận được rằng cha mẹ luôn tin tưởng rằng chúng sẽ thành công. Vì thế, khuyến khích trẻ khám phá xung quanh, những điều mới lạ là một trong những bí quyết dạy con của người Do Thái đang được rất nhiều bậc phụ huynh áp dụng.

Khích lệ trẻ bằng sự tin cậy

Khích lệ trẻ là điều rất quan trọng để giúp chúng nhận thức về vai trò của chính mình trong gia đình và xã hội. Trong các gia đình Do Thái, việc khích lệ trẻ được thực hiện bằng sự tin tưởng, động viên và ủng hộ. Điều này giúp trẻ hiểu rõ rằng chúng đang làm tốt và có khả năng phát triển nhiều hơn nữa. Đây là bí quyết dạy con của người Do Thái nhận được sự đồng tình và đánh giá của nhiều phụ huynh lẫn các chuyên gia tâm lý.

Khuyến khích và để trẻ tự lập

Khuyến khích và để trẻ tự lập
Khuyến khích để trẻ có thói quen tự lập

Không chỉ riêng cha mẹ mà chính bản thân con cái cũng tin rằng chúng có thể tự thực hiện mọi việc trong khả năng. Trong bí quyết dạy con của người Do Thái, cha mẹ cho phép trẻ thực hiện mọi việc trong tầm khả năng của chúng. Điều này giúp trẻ nhận thức về trách nhiệm cá nhân và phát triển mạnh mẽ, trưởng thành hơn trong tương lai. Chính nhờ bí quyết dạy con của người Do Thái này mà khi trưởng thành con sẽ tự lập và chủ động để dễ dàng thành công hơn trong công việc, cuộc sống.

Không ra lệnh, chỉ gợi ý

Trong việc nuôi dạy con, người Do Thái không bao giờ sử dụng quyền lực độc tài. Thay vào đó, cha mẹ sẽ gợi ý và khuyến nghị cho con để chúng tự quyết định theo ý muốn của mình. Họ không kiểm soát và giám sát con mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, cha mẹ Do Thái luôn tạo điều kiện cho trẻ tự do khám phá thế giới của chính mình. Chắc có lẽ vì điều này mà không ra lệnh, chỉ gợi ý cho trẻ đã trở thành bí quyết dạy con của người Do Thái đáng được học hỏi và áp dụng như hiện nay.

Xem thêm: Bí quyết nuôi dạy con ngoan, học giỏi từ kinh nghiệm của các nền giáo dục tiên tiến

Hãy tin tưởng vào trẻ

Hãy tin tưởng vào trẻ
Cha mẹ nên tin tưởng vào trẻ

Bí quyết dạy con của người Do Thái là luôn có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của con cái mình. Họ giao cho con những nhiệm vụ phù hợp với khả năng và tin rằng trẻ sẽ hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Điều độc đáo là khi con đạt được điểm cao hoặc giành chiến thắng trong cuộc thi, phần thưởng mà bố mẹ trao tặng không phải là quà đồ chơi hay bánh kẹo. Đó chính là sự tin tưởng tuyệt đối và niềm vui từ cha mẹ.

Chấp nhận sự bừa bộn của trẻ

Những đứa trẻ thường rất năng động, sáng tạo và thích khám phá mọi thứ xung quanh. Trong bí quyết dạy con của người Do Thái, cha mẹ thường không tỏ ra phiền lòng, la mắng hoặc chỉ trích trẻ khi chúng tạo ra một không gian bừa bộn. Thay vào đó, họ sẽ tận dụng cơ hội này để thảo luận với trẻ về tầm quan trọng của việc duy trì sự gọn gàng và tổ chức. Nhờ vậy, trẻ sẽ biết tự lập hơn trong vấn đề giữ gìn vệ sinh và gọn gàng.

Chịu trách nhiệm với hành vi của mình

Chịu trách nhiệm với hành vi của mình
Chịu trách nhiệm với hành vi của mình

Cha mẹ người Do Thái luôn đặt một tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoàn cảnh và luôn là nguồn cảm hứng cho con trẻ. Họ thực hiện mọi việc cẩn thận trong mọi hành động và các quyết định được xem xét một cách nghiêm túc. Bí quyết dạy con của người Do Thái tin rằng sống với tinh thần trách nhiệm là một yếu tố quan trọng để xây dựng sự tin tưởng của trẻ nhỏ. Vì thế, họ luôn dạy con mình nên chịu trách nhiệm với tất cả hành vi mà bản thân gây ra.

Dạy trẻ cách quản lý thời gian

Cách dạy con của người Do Thái là làm việc chăm chỉ và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Cha mẹ người Do Thái thường khuyến khích con phát triển nhiều kỹ năng và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như học đánh vĩ cầm, tiếng Anh, tham gia trò chơi, toán học,… Đồng thời, họ còn tạo điều kiện để con tham gia vào các hoạt động kinh doanh gia đình nếu có. Nhờ bí quyết này mà trẻ sẽ biết cách quản lý thời gian của mình một cách tốt hơn trong mọi việc.

Xem thêm: Bí quyết giáo dục con của người Nhật để con trở nên thông minh, ngoan hiền 

Dạy con đọc sách từ bé

Dạy con đọc sách từ bé
Tạo thói quen đọc sách cho bé khi còn nhỏ

Sách luôn được đánh giá cao trong văn hóa của người Do Thái và được xem như một “kho báu”. Bí quyết dạy con của người Do Thái là thường để sách ở gần giường để con dễ dàng tiếp cận. Từ rất sớm, trẻ em Do Thái được khuyến khích đọc sách. Từ đó, chúng sẽ tích lũy được kiến thức và thông tin. Ngoài ra, đọc sách còn giúp tâm hồn trẻ con trở nên thoải mái, hoạt bát và vui vẻ hơn.

Chấp nhận rủi ro, thất bại

Trẻ em Do Thái luôn nhận được sự động viên từ cha mẹ. Đồng thời, những lời khuyên, động viên đó luôn mang hướng tới phía trước và tích cực. Điều này thúc đẩy sự phát triển của trẻ, khuyến khích chúng trở nên tự tin và học cách đối mặt với thất bại. Cha mẹ Do Thái thường cho phép con của mình mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn. Từ đó có thể thoải mái khám phá thế giới, tự mình giải quyết các vấn đề phát sinh.

Một số quy tắc trong cách dạy con của người Do Thái

Khen ngợi trẻ thường xuyên

Khen ngợi trẻ thường xuyên
Khen ngợi trẻ thường xuyên để tạo jsự hứng thú cho trẻ

Cha mẹ người Do Thái thường thể hiện lòng động viên và khen ngợi đối với trẻ. Mọi thành tựu của trẻ từ việc biết nói đến việc vẽ tranh, đều được đón nhận nhiệt tình với sự động viên. Bí quyết dạy con của người Do Thái là họ không ngần ngại khen ngợi trẻ trước mặt đông người. Bởi vì, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Nhờ những lời khuyên mà con sẽ cảm thấy tự tin, vui vẻ và có động lực hơn trong những lần tiếp theo.

Không dùng từ ngữ tiêu cực

Trong mọi tình huống, cha mẹ người Do Thái không sử dụng những từ ngữ tiêu cực khi trò chuyện với con cái. Thay vào đó, họ thấu hiểu và nhận biết rõ những khuyết điểm của con. Đồng thời, phụ huynh thường sử dụng những từ ngữ khéo léo để truyền đạt và giải thích cho con hiểu. Cha mẹ người Do Thái luôn tôn trọng và bảo vệ lòng tự trọng của con trước mắt người ngoài. Vì thế, khi gặp bất cứ điều gì không vui trong cuộc sống, trẻ sẽ dễ dàng tâm sự với phụ huynh để nhận được sự đồng cảm và động viên.

Quan trọng việc học tập

Quan trọng việc học tập
Người Do Thái luôn chú trọng đến việc học cho trẻ

Việc tôn trọng và thúc đẩy trí tuệ là một giá trị quan trọng mà cha mẹ người Do Thái truyền đạt cho con cái họ từ khi còn khá nhỏ. Họ thường áp dụng các bí quyết dạy con của người Do Thái hiệu quả để nuôi dưỡng và tích luỹ tri thức cho trẻ. Cha mẹ hướng dẫn trẻ phương pháp học một cách hiệu quả. Đồng thời, họ luôn khuyến khích trẻ nên đặt giá trị vào sách vở và tiếp cận kiến thức đa dạng.

Thân thiện và nhân ái

Thân thiện và lòng nhân ái là những nguyên tắc quan trọng trong bí quyết dạy con của người Do Thái. Họ tin rằng những phẩm chất này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sự thành công của một con người. Cha mẹ Do Thái khuyến khích trẻ yêu thương người khác một cách chân thành. Họ hiểu rằng tình thương và sự nhân ái là những yếu tố quan trọng giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc, vui vẻ hơn.

Ba mẹ làm gương cho trẻ

Ba mẹ làm gương cho trẻ
Ba mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo

Người Do Thái hiểu rằng trẻ nhỏ luôn học tập theo những người “mẫu” xuất hiện trong cuộc sống của chúng. Trong khi đó, người gần gũi và tiếp xúc nhiều với trẻ nhất chính là cha mẹ. Vì thế, trẻ thường sẽ học tập theo những hành động, lời nói, cách đối nhân xử thế,… từ cha mẹ. Chính vì thế, phụ huynh Do Thái luôn thực hiện đúng với những gì họ đã dạy con. Qua đó, họ biến mình trở thành một tấm gương cho con noi theo.

Quản lý thời gian tốt

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em người Do Thái được khuyến khích học cách làm việc chăm chỉ và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Đối với những gia đình kinh doanh, người Do Thái thường cho con tham gia vào công việc gia đình từ rất sớm. Trẻ sẽ được tiếp cận với cách làm việc, quản lý thời gian và xử lý công việc của người lớn. Nhờ bí quyết dạy con của người Do Thái này, trẻ em học cách tự quản lý công việc, tự chủ và hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

Xem thêm: Cách dạy con 3-5 tuổi viết chữ đẹp đơn giản tại nhà

Các bí quyết dạy con của người Do Thái vẫn đang được các bậc cha mẹ áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia. So với những phương pháp dạy con nhỏ của người Việt Nam, người Do Thái đem tới những hiệu quả vượt trội về cả sức khỏe và trí não của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, nếu gia đình bạn đang có con nhỏ thì hãy áp dụng ngay những bí quyết trong bài viết để rèn luyện nên một thành viên tốt trong cộng đồng.